เรียน Food Science ในอังกฤษที่ไหนดี

เรียน Food Science ในอังกฤษที่ไหนดี

เรียน Food Science ในอังกฤษที่ไหนดี สาขา Food Science : แนะนำมหาวิทยาลัยที่เด่นด้าน Food Science
หากพูดอุตสาหกรรมอาหารทุกวันนี้มีการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ลองมาจากอุตสาหกรรมการเงินเลยทีเดียว แต่อาจจะยังไม่เห็นภาพชัดเจนนักเพราะคนส่วนใหญ่เห็นภาพแค่ปลายน้ำของอุตสาหกรรมอาหาร นั้นหมายถึง อาหารก็อยู่บนจานที่เรารับประทานกัน แต่ถ้ามองย้อนไปถึงภาพรวมทั้งหมดของอุตสาหกรรมอาหารนั้น เราสามารถมองภาพของวงจรระบบอาหารออกเป็นสามขั้นตอนง่ายๆนั้นคือ ตั้งแต่ “Feed – Farm – Food – Fork” นั่นคือ “ต้นน้ำ (อาหารสัตว์ – ปศุสัตว์ – เพาะปลูกพืช) “กลางน้ำ” (ภาคการผลิตแปรรูป) “ปลายน้ำ” (ผลิตภัณฑ์อาหาร – ธุรกิจร้านอาหาร) ซึ่งในแต่ละขั้นตอนในวงจรนี้บุคคลที่มีปัจจัยต่ออุตสาหกรรมนี้ก็คือ Food scientist หรือผู้ที่มีความรู้ด้านอาหารนั้นเองบุลคลเหล่านี้แทบจะอยู่ในทุกขั้นตอนของระบบอุตสาหกรรมอาหารเริ่มตั้งแต่ต้นจนจบมาดูกันสิว่าถ้าเราจบสายนี้เราจะเข้าไปอยู่ตรงไหนของอุตสาหกรรมนี้ได้บ้าง
พนักงานขายทางด้านอาหาร 
พอพูดถึงงานขาย ใครก็สามารถทำได้ แต่เรื่องอาหารนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะเป็นสิ่งที่จะต้องเข้าไปอยู่ในร่ายกายเรา การที่รู้ข้อมูลไม่ชัดเจนในเรื่องนี้อาจทำให้หมดความน่าเชื่อถือไปเลยทีเดียว แต่ความพิเศษของนักศึกษาที่มีความรู้ด้านนี้จะสามารถอธิบายถึงรายละเอียดของสินค้าให้ลูกค้าได้ชัดเจนและถูกต้องมากกว่าใครๆ เพราะพื้นฐานที่แน่นกว่าและความน่าเชื่อถือ
งานจัดซื้อวัตถุดิบ 
ในฐานะผู้ที่มีความรู้ด้านวัตถุดิบอาหารหรือองค์ประกอบทางด้านวัตถุดิบนักศึกษาที่เรียนมาด้านนี้จะค่อนข้างได้เปรียบกับการหาข้อมูลแบบทั่วไป เพราะเราสามารถเข้าใจข้อเท็จจริงของข้อมูลทางด้านวัตถุดิบที่ชัดเจนกว่าคนทั่วไป นี่จึงเป็นข้อได้เปรียบกว่าบุคคลทั่วไปในการตัดสินใจสั่งซื้อวัตถุดิบ
งานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) 
งานนี้ถือว่าเป็นงานที่ได้ใช้ทักษะและการทำจริงในสายนี้มาก เพราะนักศึกษาที่เรียนด้านนี้มาจะต้องดึงสิ่งที่เรียนมาใช้เพื่อคิดค้นสูตรหรือพัฒนาด้านอาหารให้มากที่สุด เพราะต้องมีการคิดค้นตั้งแต่เรื่องวัตถุดิบจนถึงเรื่องการผลิตและภาชนะเพื่อการขนส่ง โดยทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักสากลหรือกฎหมายเพื่อส่งต่อขั้นตอนนี้ให้ฝ่ายผลิตต่อไป
งานฝ่ายผลิต 
อย่างที่รู้กันดีอุตสาหกรรมด้านอาหารนั้นมีขนาดที่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมชนิดอื่น การใช้เครื่องจักรและแรงงานจึงเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสหกรรมนี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางเทคนิค หรือการบริหารด้านบุคคลจึงเป็นทักษะที่คนทำงานฝ่ายผลิตควรมี เพราะนอกจากจะควบคุมเครื่องจักรได้แล้วเรายังต้องดูแลลูกน้องให้งานที่ออกมาได้ผลมากที่สุด มากไปกว่านั้นการผลิตต้องผลิตตามฝ่าย R&D อีกด้วยเพื่อได้ตามหลักสากล และทันตามความต้องการของลูกค้า
งานฝ่ายควบคุม/ประกันคุณภาพ (QC/QA) 
เรื่องการคุมคุณภาพอาหารนั้นมีผลตั้งแต่การตรวจสอบคุณภาพของวัตถุดิบที่จะนำมาใช้, ตรวจสอบพื้นที่ผลิต เครื่องจักรอุปกรณ์ และคนที่จะเข้ามาทำงานในพื้นที่ต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ ตรวจสอบขั้นตอนการผลิตว่าทำถูกต้อง และสุดท้ายก็ตรวจสินค้าว่ามีคุณภาพเป็นไปตามที่ R&D กำหนดไว้จริงๆ เค้าถึงจะปล่อยให้ขายสินค้าในแต่และการส่งแต่ละครั้งว่าได้คุณภาพหรือไม่
ฝ่ายระบบคุณภาพ (QS)
หลายๆครั้งหลัง Package จะมีเครื่องหมาย เช่น GMP, HACCP, BRC, ISO, Halal เพื่อแสดงถึงมาตรฐานในการผลิตอาหารให้ได้คุณภาพตามหลักสากร  ในฝ่ายของ QS นั้น ถือว่าเป็นศูนย์กลางในการดูแลและควบคุมให้ทุกฝ่ายทำงานตามระบบคุณภาพเหล่านี้  QS จะถือเป็นบุคคลที่สื่อสารกับหน่วยงานราชการ หรือผู้รับรองระบบมาตรวจโรงงาน และรวมถึงการไปตรวจสอบผู้ขายวัตถุดิบอีกด้วย ว่าการผลิตเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่
และนี่ก็ถือเป็นตัวอย่างที่พี่ๆ BRIT-Ed ยกตัวอย่างให้พอเห็นภาพของอาชีพของสายงานนี้ แล้วเรามาดูกันสิว่าในอังกฤษมีมหาวิทยาลัยไหนที่เด่นดังในสาย Food Science นี้บ้าง

Bangor University

ที่นี่ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอยู่กับธรรมชาติมาก ไม่ว่าจะเป็นทะเลและป่าไม้ เป็นมหาวิทยาลัยที่ติดที่ 5 ใน UK ด้าน Agriculture, Forestry & Food จาก Guardian ปี 2020 ตัววิชาจะเน้นเรื่องการพัฒนาการผลิตแบบหมุนเวียนเพื่อให้เหมาะสมกับสังคมและสภาพแวดล้อมของที่นั้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาควบคู่กับการเพาะปลูกอีกด้วย คอร์สที่น่าสนใจ MSc Agroforestry  

University of Chester

สิ่งที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัย Chester คือการเป็นศูนย์ที่มีทั้งการสอนและการวิจัยด้าน Clinical and Public healthโดยเฉพาะ และยังมีคอร์สปริญญาโทด้านโภชนาการที่เยอะที่สุดใน UK ใครที่ดูงานทางสายคลินิคหรืองานสายนโยบายสุขภาพไม่ควรพลาด

Msc Cardiovasscular Health and Rehabilitation

MRes Clinical Sciences and Nutrition

Msc Exercise and Nutrition Science

Msc Food Science and Innovation Msc Human Nutrition Msc Human Nutrition Msc Nutrition and Dietetics Msc Obesity and Weight Management Msc Public Health Nutrition
   

University of Leeds

ที่ University of Leeds นอกจากเรื่องธุรกิจที่โด่งดังแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ 1 ใน UK ด้าน Food Science และ Nutrition อีกด้วย ส่วนใหญ่งานวิจัยทั้งหมดของที่นี่ยังได้รับการยอมรับจากหลายสถาบันทั่วโลก แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ที่นี่เป็นจุดเด่นในเรื่องของเครื่องมือการทำวิจัยที่ทันสมัย MSc Food Quality and Innovation MSc Food Science MSc Food Science (Food Biotechnology) MSc Food Science and Nutrition  

University of Lincoln

ถ้าน้องๆ สนใจเกี่ยวกับการเพิ่มผลผลิตการเพาะปลูก หรือการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการจัดการเพื่อให้ได้ผลผลิตที่คุ้มค่า ทางมหาวิทยาลัยจึงติดที่ 6 ด้าน Agriculture และ Forestry ของUK และที่น่าสนใจของที่นี่คือเรียนแบบลงภาคสนามเป็นส่วนใหญ่ เพราะตัวมหาวิทยาลัยเองก็ถือเป็นศูนย์วิจัยด้านการผลิตอาหารของเมือง Lincolnshire เช่นกัน และที่สำคัญที่นี่มีทุนให้มากถึง 5000 ปอนด์อีกด้วย MSc Research Agri-Food Technology MSc Agri- Food Technology  

Newcastle University

ที่นี่ถือว่ามีชื่อเสียงอันดับต้นๆในด้าน Agriculture & Forestry ของ UK  ที่เน้นการบริหารทรัพยากรธรรมชาติแบบยั่งยืนในทุกส่วนของห่วงโซ่อาหารพอเพียงกับจำนวนประชากรที่เน้นถึงการแก้ปัญหาอาหารขาดแคลน และการเพิ่มผลผลิตของอาหารโดยไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ MSc Agriculture and Food Security MSc Sustainable Agriculture and Food Security MSc Food and Rural Development Research  

University of Nottingham

ที่นี่มีความถือเป็นที่หนึ่งใน UK ด้าน Agriculture & Forestry, (Complete University Guide 2020) และมีหลายวิชาที่ในสายนี้ F00d Science ให้เลือกเรียนมาก  

Queen's University Belfast

ที่นี่ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในงานวิจัยอีกที่หนึ่งและยังอยู่ในกลุ่ม Russel ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความโดดเด่นด้านงานวิจัยในส่วนของด้าน Food Science อันดับสอง 2 ใน UK ด้าน Agriculture & Forestry, Complete University Guide 2020      

University of Reading

สำหรับมหาวิทยาลัย Reading แทบไม่มีจุดเด่นอะไรเลยเพราะทุกอย่างเป็นจุดเด่นของที่นี่เพราะที่นี่ถือเป็นที่แรกที่น้องๆ สาย Food Science จะต้องนึกถึงเป็นที่แรกๆ ด้วยคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกในด้าน Agriculture,Policy and Development  

Royal Agricultural University, Cirencester

ที่นี่ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ ที่มีอายุถึง 170 ปีและค่อนข้างทางในด้านเกษตรกรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งบรรยากาศเมืองที่เงียบสงบเหมือนในภาพยนตร์ที่นี่เหมาะสำหรับน้องที่ต้องการความเงียบสงบในการศึกษาเกี่ยวกับพืชพันธุ์  

Sheffield Hallam University

ที่นี่ติดอันดับที่ 12 ใน UK ด้าน Agriculture & Forestry, Complete University Guide 2020 และเป็นอีกที่ที่ไม่ต้องใช้ผล IELTS การยื่นสมัครถ้าน้องๆเรียนในภาค Inter มา    

University of Surrey

ที่นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่น้องๆนักเรียนไทยหลายรุ่นให้ความสนใจเพราะที่มีสอนด้าน Food Science โดยตรงและยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นที่ 3 ของ UK สำหรับด้าน Food Science and Nutrition และยังได้รางวัล Queen’s Anniversary Prize o Higher and Further Education for research in Food, Nutrition and Health ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันความสามารถของมหาวิทยาลัยในการถ่ายทอดวิชาสาขานี้ได้เป็นอย่างดี

  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสมัครเรียน ติดต่อพี่ๆ BRIT-Ed ได้ที่ Line ID: @brit-ed Tel: 02-168-7890, หรือลงทะเบียนที่แบบฟอร์มด้านล่างบริการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นค่ะ

ลงทะเบียนร่วมงาน UCL Foundation Talk

  • ข้อมูลส่วนตัว

  • หลักสูตรที่สนใจศึกษาต่อ