รีวิว University of York กับ P’Big

รีวิว University of York กับ P’Big

รีวิวหลักสูตร Mathematics ที่ York โดยพี่บิ๊ก

University of York: MSc Mathematical Sciences

แนะนำตัวเองหน่อยคะ?

- สวัสดีครับ ผม บิ๊ก บัลลังก์ ธัชชัย นะครับ เรียนอยู่ที่ University of York เรียน Course Mathematical Sciences ครับ

ตอนที่ไปเรียนที่อังกฤษ ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนที่ University of York คะ?

- เหตุผลที่เลือกเรียนที่ University of York ก็เพราะด้วยตัววิชาหลักสูตรที่เรียนมันค่อนข้างจะตรงกับที่เราอยากจะเรียนครับ ก็เลยเลือกที่นี่

ถ้าให้เลือกสามวิชาที่เรียนแล้วชอบที่สุด มีวิชาอะไรบ้างคะ?

- วิชาแรกที่ผมชอบก็คือ Dynamical Systems สอนเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายหรือถ้ามีเหตุการณ์บางอย่างที่บังคับให้ระบบมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งมีชีวิต การเปลี่ยนของสารเคมีต่าง ๆ ถ้ามีปัจจัยบางอย่างทำให้โมเดลมีการเปลี่ยนแปลง ประชากรจะเลี่ยนแปลงไปไหนทิศทางไหน หรือปริมาณของสารจะเปลี่ยนไปอย่างไร เป็นวิชาพื้นฐานที่เรียนสนุกมาก ๆ ครับ

- วิชาที่สองก็คือ Mathematical Ecology and Epidemiology ถ้าเรียนสั้น ๆ ก็คือ Math Ecology ครับ เป็นวิชาที่เอาความรู้จากวิชาแรกที่บอกไป Dynamical Systems ต่อยอดในการเรียนวิชานี้ครับ แต่ว่าวิชานี้จะเน้นการสอนในเรื่องของสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศต่าง ๆ การออกล่าอาหารของสัตว์ การอยู่อาศัยร่วมกันของสัตว์เราจะได้รู้การเปลี่ยนแปลงของสัตว์ สัตว์ที่ถูกล่าเป็นเหยื่อลดลงในอัตตราเท่าไหร่เท่าไหร่

- และก็อย่างสุดท้ายก็จะเป็น Epidemiology จะศึกษาเกี่ยวกับโรคระบาดต่าง ๆ ครับ เช่น Covid – 19 ตอนนี้ครับ มีการเปลี่ยนแปลงของประชากรอย่างไร มีคนติดเชื้อเท่าไหร่ รักษาหายเท่าไหร่ จำนวนเหล่านนี้ก็จะมาใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ปรับใช้ พยากรณ์ว่าโรคนี้จะอยู่กับเราไปนานอีกเท่าไหร่ จะจบภายในเมื่อไหร่ ประชากรที่ฉีดแวคซีนจะหายแล้วยอดผู้ติดเชื้อจะลดลงอีกเท่าไหร่ประมาณนี้ครับ

น้องบิ๊กมีได้ทำ Project แบบที่เป็น Lab รึเปล่าคะ แล้ว Lab หรือ Research ด้านนี้ของมหาวิทยาลัยเป็นยังไงบ้างคะ?

- ไม่มีการทำ Lab ครับ ส่วนมากจะเน้นไปทางเขียนโปรแกรมทางคณิตศาสตร์มากกว่าครับ

Dissertation ยากมั้ยคะ แล้วต้องเขียนกี่ Word ทำเป็นกลุ่มหรือเดี่ยวคะ และมีโอกาสได้ทำ Project กับบริษัทมั้ยคะ?

- Dissertation หลัก ๆ ที่ผมทำ จะเป็นทางด้านวิชาการ ผมว่ามันก็อาจจะยากนิดนึงครับ ในการศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาเขียน Dissertation ใหม่ แต่ที่ยากกว่าก็จะเป็นเรื่องของเวลาที่จำกัดครับ เพราะว่าเราต้องใช้เวลาในการศึกษาหาข้อมูล อ่านข้อมูลครับ มันต้องใช้เวลาครับในการทำความเข้าใจแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคมากครับสำหรับผมในเรื่องของภาษา อาจจะต้องเขียนประมาณไม่น้อยกว่า 10,000 คำ ครับ Dissertation นี่ผมทำคนเดียวครับ ส่วนเรื่องของโอกาสที่ทำ Project ร่วมกับบริษัท มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากครับส่วนมากก็จะทำ Project กับอาจารย์ที่มหาลัยมากกว่าครับ

เพื่อนๆใน Class ส่วนใหญ่มาจากไหนประเทศไหนกันบ้างคะ?

- อย่าง Class เรียนของผมมีนักเรียนอยู่ประมาณ 5 คนครับ UK 3 คน ผม 1 คน แล้วก็มีคนจีนอีก 1 คนครับ เป็น Class เรียนไม่ใหญ่มากครับ มันก็แล้วแต่วิชาที่เรียนครับ ว่าจะมีคนมาลงเรียนเยอะหรือเปล่าประมาณนั้นครับ

สิ่งแวดล้อมบรรยากาศในการเรียนเป็นยังไงบ้างคะ สนิทกับเพื่อนๆมั้ยคะ?

- บรรยากาศการเรียนก็จะเหมือน ๆ กับมหาวิทยาลัยทั่ว ๆ ไปครับ เทอมแรกก็จะเรียนรวม ๆ กันครับ ก็มีพูดคุยกันในห้องเรียนบ้าง แต่พอเทอมสองจะต้องลงวิชาหลักที่แตกต่างกันก็เลยไม่ค่อยได้เจอกันเท่าไหร่ครับ ถามว่าสนิทมั้ยก็ไม่ได้สนิทกันขนาดนั้นครับ แต่ว่าถ้าเกิดผมต้องการความช่วยเหลือเพื่อน ๆ ในห้องเรียนก็เต็มใจที่จะช่วยครับ

อาจารย์แต่ละท่านเป็นยังไงบ้างคะ ตัดเกรดโหดมั้ย อาจารย์ Support หรือเข้าหาง่ายมั้ยคะ?

- อาจารย์ค่อนข้าง Nice มาก ๆ เลยครับ เพราะผมคิดว่าอาจารย์ค่อนข้างเข้าใจว่านักเรียนแต่ละคนที่มาเรียน มาจากที่ ๆ แตกต่างกันคนละภาษาคนละสำเนียง และด้วยเรื่องของภาษาที่บางคนที่ไปเรียน ภาษาอังกฤษอาจจะไม่ใช่ภาษาแรก อาจารย์ก็ยินดีช่วยเหลือครับ ก็เกรดก็ไม่มีปัญหาครับขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเลยครับว่าใครทำได้มากน้อยแค่ไหน

ความรู้และประสบการณ์อะไรบ้างคะ ที่ได้มาจากการไปเรียนที่ University of York  Course Mathematical Sciences ที่เราคิดว่ามีประโยชน์และได้ใช้กับการทำงานและทำให้เราได้งานมากที่สุดค่ะ?

- งานที่ผมจะสามารถทำได้ก็จะมีค่อนข้างจำกัดมาก ๆ ครับ ก็จะอยู่แค่ว่าจะเป็นนักวิจัยหรือว่าเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย จริง ๆก็อยากจะเป็นอาจารย์สอนคณิตครับเพราะว่าที่เรียนมาก็ค่อนข้างจะตรงมาก ๆ ครับ แต่ว่าถ้าเป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยก็ต้องทำวิจัยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่เรียนมาค่อนข้างใช้ประโยชน์ได้มาก ๆ และอันที่จริงก็อยากกลับไปทำงานที่มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนจบปริญญาตรีมาด้วยที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร น่ะครับ เพราะว่าอาจารย์ที่จบสายนี้ที่มหาวิทยาลัยก็มีอยู่แค่ท่านเดียวครับ

มีความประทับใจอะไรเกี่ยวกับการไปเรียนที่ University of York บ้างคะ?

- ข้อแรกสถานณ์ที่เลยครับ ผมคิดว่าผมอยู่ในที่ที่ค่อนข้างดีครับ เพราะว่าเมือง York ค่อนข้างจะไม่วุ่นวายมากครับ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยก็ดีมาก ๆ ครับ สวยงาม ปลอดภัย เหมาะกับการมาเรียนมาก ๆ ครับ ข้อสองอย่างที่บอกครับอาจารย์ค่อนข้าง Nice และดีกับนักเรียนมาก ๆ เข้าใจและ Appreciate นักเรียนต่างชาติที่พยายามใช้ภาษาอังกฤษครับ ถือเป็นเรื่องที่ดีครับ ส่วนข้อสุดท้ายเรื่องของ Facilities ค่อนข้างตอบโจทย์มาก ๆ ผมสามารถลงไปใช้ห้อง IT Room ที่ชั้นล่างของหอพักได้เลยครับ ใช้คอมพิวเตอร์ จะถ่ายเอกสาร แสกนเการ ปริ้นงาน ก็ทำได้เลยครับ จะเข้าห้องสมุดหรือติดต่ออะไรก็แค่ใช้ Student Card อย่างเดียวเลยครับ สะดวกสบายครับ

Course Mathematical Sciences นี้เหมาะกับใครบ้างคะ และก็อยากให้ฝากถึงน้อง ๆหน่อยค่ะ?

- คอร์สเรียนนี้ค่อนข้าง specific พอสมควรครับ อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคนมากครับ ส่วนมากคนที่เลือกเรียนคอร์สนี้มักจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร เลยไม่ได้มีคำแนะนำอะไรมาสักเท่าไหร่ครับ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือถ้าเราหาตัวเองเจอว่าเราอยากจะเรียนอะไร ทุกอย่างมันก็จะตอบโจทย์เราได้ครับ

และนี่ก็คือถามมาตอบไปเกี่ยวกับUniversity of York กับ P Big

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสมัครเรียน

ติดต่อพี่ๆ BRIT-Ed ได้ที่ Line ID: @brit-ed Tel: 02-168-7890, หรือลงทะเบียนที่แบบฟอร์มด้านล่างบริการทั้งหมดไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นค่ะ

ลงทะเบียนร่วมงาน

  • ข้อมูลส่วนตัว

  • หลักสูตรที่สนใจศึกษาต่อ